Lượt xem: 1238

Trồng bắp cải phục vụ thị trường Tết 2020

Hơn 10 năm gắn bó cùng cây màu chuyên canh, cứ đến dịp Tết Nguyên đán hàng năm ông Trần Phúc - ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên chuyển đổi các loại màu sang trồng bắp cải. Theo ông Phúc, bắp cải được khách hàng ưa chuộng hơn khi bán  khoảng ngày 27, 28 Tết, vì đây là thời điểm mọi người đến các chợ truyền thống tấp nập nhất để lựa chọn các loại thực phẩm dùng trong những ngày Tết đến Xuân về.

    Ra thăm ruộng bắp cải của ông Phúc đang trồng, chúng tôi thật thích thú bởi hàng trăm cái bắp cải đang độ phát triển, toàn những bắp cải to tròn nằm cuộn bên trong, còn lớp ngoài là những chiếc lá bao bọc xung quanh tựa như một bông hoa nở trên mặt đất. Lấy tay vạch nhẹ tán lá nhìn vào bên trong bắp cải xem có bị sâu ăn lá tấn công phần bắp hay không, ông Phúc bộc bạch: “Trồng bắp cải sợ nhất là bị sâu ăn lá tấn công, mấy loại sâu này thích bắp cải non, nhất là giai đoạn cây mới vào bắp, sâu cắn phá dữ dội nhất, vì vậy phải ngăn chặn sớm sâu hại, bằng cách thường xuyên xem xét từng cái bắp cải, rồi tiến hành phòng trị nếu phát hiện có sâu.

Ông Phúc bên ruộng bắp cải 10 công của gia đình trồng bán Tết. Ảnh Thúy Liễu

    Ông Phúc cho biết, tổng diện tích canh tác bắp cải của gia đình ông là 10 công, trước khi xuống bắp cải, diện tích này tôi trồng bắp cải thảo, trồng dưa hấu tính ra 1 năm trồng được 4 đợt màu, vừa thu hoạch dứt điểm dưa hấu thì chuyển ngay sang trồng bắp cải, tôi tính trồng tiếp vụ dưa hấu Tết nhưng thấy Tết có rất nhiều người đã trồng dưa hấu nên tôi quyết định xuống giống bắp cải bán Tết. So với các loại màu khác, bắp cải khó trồng hơn bởi cần có kỹ thuật tốt thì cải mới vào bắp đạt chất lượng và đặc biệt là phải biết cách phòng trị các loại sâu hại liên tục tấn công, từ lúc xuống giống cho đến khi cây tạo bắp, không khéo chăm sóc chắc chắn sẽ không có vụ mùa bội thu như mong đợi. Thường 1 công bắp cải, trúng mùa cho năng suất tầm 4 tấn, giá bán 6.000 đồng/kg, nhà nông sẽ bỏ túi 10 triệu đồng lợi nhuận/công. Bí quyết trồng bắp cải tăng sản lượng là phải đảo đất và bỏ vụ cách vụ mới trồng hoặc luân phiên với cây màu khác, không trồng chuyên canh trên cùng diện tích đất, bón phân cân đối, tưới nước đầy đủ, chú ý nước tưới vào mùa nắng nóng xem có bị mặn hay không mới tưới cho cây bắp cải…

    Ông Phúc chia sẻ thêm: “Để nhẹ công chăm sóc nhất là vào thời tiết mùa nắng nóng, không thể tưới nước 10 công ruộng trồng màu chỉ với sức của hai vợ chồng, nên tôi đã làm hệ thống phun tưới màu tự động cho toàn bộ diện tích màu, so trước đây 10 công màu phải kéo ống nhựa bơm dầu tưới trong vòng vài tiếng đồng hồ mới xong thì hiện tại với hệ thống tưới phun tự động tôi chỉ cần bật mô tơ điện tầm 20 phúc thì toàn bộ cây màu đã được cung cấp đầy đủ nước và với hệ thống tưới tự động tôi tiết kiệm được nước tưới cũng như lượng nước tưới đồng đều hơn. Với 10 công bắp cải vụ Tết, nếu giá tốt chắc chắn số tiền lợi nhuận thu về không dưới 100 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với canh tác lúa”.

    Phó Chủ tịch UBND xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên - Chung Ngọc Long cho biết: “Tham Đôn có điều kiện tự nhiên thuận lợi của 3 vùng nước mặn, lợ, ngọt thích hợp cho trồng lúa, nuôi tôm và canh tác màu. Do vậy, xã có cả một vùng chuyên canh cây màu phục vụ thị trường và chủ yếu bán tại các chợ truyền thống trong tỉnh, diện tích màu 1.831 ha trồng hẹ lá, hẹ bông, ớt, cải thảo, bắp cải,… Chính nhờ cây màu mà đời sống bà con khấm khá, thoát nghèo bền vững. Riêng vụ màu Tết bà con nông dân tập trung xuống giống phần lớn là bắp cải và cải bông, so cùng kỳ năm trước vụ màu Tết 2020 hứa hẹn vụ mùa bội thu”.
Thúy Liễu


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 79
  • Hôm nay: 7641
  • Trong tuần: 78,348
  • Tất cả: 11,801,668